Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

nhung-thuc-pham-giup-bo-sung-collagen
Collagen là gì : Collagen một loại protein có có nhiệm vụ chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Trên da, lớp hạ bì (lớp thấp nhất của da) được cấu tạo từ collagen, có công dụng nâng đỡ da mặt, giữ cho làn da luôn căng mịn và đàn hồi. Bên cạnh đó, collagen còn giúp giữ nước, tạo độ ẩm, tạo ra sự tươi mát đối với da. Vì thế chính là yếu tố quan trọng duy trì sự trẻ trung.

Khi ta còn trẻ, lượng collagen trong cơ thể dồi dào giúp da dẻ căng mịn, nhưng qua tuổi 25, mỗi năm lượng collagen trong các bộ phân cơ thể sẽ giảm đi 1%. Vì thế mà càng già, da mặt sẽ càng nhiều vết nhăn hơn.
Đối với mỹ phẩm bồi dưỡng collagen, trên bề mặt da, collagen như một chất giữ nước giúp da lấy lại độ ẩm và tươi trẻ. Đó là điều tốt nhưng để lấy lại hình dạng và tính đàn hồi đối với da thì điều đó vẫn đang được các nhà khoa học chứng minh.

Còn đối với việc cung cấp collagen qua đường uống, đường thức ăn thì sao? Collagen khi qua đường tiêu hóa cũng bị tiêu hóa, phân cắt như các loại protein khác, vì vậy sẽ không đem lại hữu hiệu rõ rệt như mọi người mong đợi. Trong khi phụ nữ hoàn toàn có thể thúc đẩy quá trình sinh sản và hạn chế thất thoát collagen bằng việc thường xuyên sử dụng thức ăn thông thường vừa kinh tế, vừa an toàn hơn nhiều.

Những thực phẩm giúp tăng chế tạo và hạn chế thất thoát collagen

Thực phẩm giàu vitamin C
- Vitamin C giúp tăng cường tổng hợp hydroxy-proline từ proline, và hydroxy-lysine từ lysine gấp khoảng 8 lần so với bình thường. Các nguồn vitamin C là các loại trái cây họ cam quýt, cà chua, ớt chuông và các loại quả mọng như: quả việt quất, dâu tây...


Thực phẩm chứa lưu huỳnh
Các hỗn hợp chứa lưu huỳnh (đặc biệt là taurine và axit lipoid có nhiều trong tỏi và mù tạc) giúp hạn chế thiệt hại đến collagen, có khả năng hỗ trợ các sợi collagen bị hư hỏng.

Thực phẩm giàu lysine, proline
Collagen có hai dạng là hydroxy-lysine và hydroxy-proline được tổng hợp từ hai loại acid amin lysine và proline. Vì vậy, để bồi dưỡng nguyên liệu đối với quá trình tổng hợp collagen, chúng ta nên tăng cường luôn tin tưởng dùng các thực phẩm giàu lysine và proline.
Lòng trắng trứng và mầm lúa mì chính là nguồn proline còn lysine lại có nhiều trong các thực phẩm chức năng sữa (sữa, sữa chua, phô mai), đậu phộng, hạt mè, thịt nạc và một vài loại cá.
Lòng trắng trứng và sữa là hai hợp chất giàu lysine và proline

Thực phẩm giàu omega 3

thuoc-uong-bo-sung-colagen

Cá hồi và những loại dầu cá khác như cá mòi, cá thu, cá trích sẽ bồi dưỡng các các axit béo omega 3 đối với cơ thể. Omega 3 giúp bảo vệ collagen, duy trì một làn da dẻo dai, ngăn ngừa viêm nhiễm (các chứng viêm sẽ đẩy nhanh tốc độ collagen bị phá vỡ).....

Thực phẩm giàu hợp chất chống oxy hóa
- Các chất đẩy lùi oxy hóa rất cần thiết giúp duy trì mức độ collagen và trung hòa các gốc tự do trong các bộ phân cơ thể (nguyên nhân dẫn đến sự lão hóa).
- Catechin được tìm thấy trong trà xanh giúp ngăn ngừa phá vỡ collagen. Anthocyanidin trong nho đen, quả việt quất, mận, nho tím, củ cải đường, măng tây tím… giúp làm tăng liên kết giữa các sợi collagen. Lycopene của cà chua, anh đào… cũng tăng cường sinh sản collagen.

Thực phẩm từ đậu nành
- Đậu nành chứa nhiều phytoestrogen có công dụng tương tự như hormon estrogen, một loại hormon giúp thúc đẩy sinh sản collagen. Estrogen bị suy giảm nghiêm trọng cho chị em sau khi mãn kinh, vì thế collagen dưới da của họ bị thất thoát một cách nhanh chóng. Vì vậy, phụ nữ, nhất là phái yếu ở tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh nên làm tăng sử dụng các loại thực phẩm chức năng từ đậu nành  để có một làn da khỏe đẹp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét